TAIPEI TỪ A ĐẾN Z: LÀM SAO ĐỂ GOM BỤNG 6 MÚI THÀNH MỘT!

Tiếng Việt ở bên dưới

Gần đây Thì Taipei (Đài Bắc/Đài Loan) bỗng dưng nổi lên như là 1 điểm đến cực hot của không chỉ giới trẻ, mà giới không trẻ như tụi mình cũng đứng ngồi không yên và phải quyết tâm kéo cả team qua xem có gì mà mọi người rần rần đến vậy. Mặc dù có nhiều bạn ở Taipei và được rủ thường xuyên nhưng tụi mình trước khi đi thì hoàn toàn không hề có ý định qua đó luôn chứ đừng nói gì đến việc nghĩ là s ẽ yêu thích Taipei. Nhưng trời ơi tụi mình đã hiểu sai về Taipei, sau khi lăn lộn gần cả tuần lễ ở Taipei về vẫn còn ngồi xuýt xoa nếu biết nó tuyệt vời như vậy thì mình đã đi từ lâu rồi chứ không phải đợi tới giờ mới đi. Thiệt là uổng phí bao nhiêu món ngon bao nhiêu năm qua mà!

Thật ra chuyến đi Taipei này của tụi mình từ năm ngoái, các video clip hướng dẫn cụ thể từng ngày đã được phát và hưởng ứng nhiệt liệt của các bạn trẻ rồi nhưng vẫn thường xuyên nhận được tin nhắn xin thêm thông tin và hình ảnh nên hôm nay (mặc dù rất bận rộn) cũng ráng viết lại lịch trình và những tips & tricks cho các bạn.

Taipei có tất cả những thứ mà các bạn yêu thích du lịch tìm kiếm, từ ẩm thực cho đến phong cảnh thiên nhiên, từ kiến trúc cho đến văn hoá, từ trai (hay gái) đẹp cho đến các bạn ở giữa giữa (càng đẹp), từ đắt tới rẻ, từ nóng tới lạnh… nói chung muốn gì cũng có.

Và trước khi bắt đầu hành trình ăn chơi quên lối về thì mình hãy cùng nhau xem những cảnh đẹp và món ngon nhất của Taipei đã được team #đẹpmàmò gói gọn tinh hoa trong 2 phút này để lấy cảm hứng book vé và bỏ tiền vào thẻ để đi qua bển cà nha: https://goo.gl/DLDQxf

Lịch trình 5 ngày của tụi mình nằm ngay bên dưới đây với các thông tin chi tiết nhất có thể rồi, bạn tự chọn những thứ phù hợp với túi tiền, thời gian và sở thích của mình nhé. Ngoài ra trong từng hình cũng có địa chỉ và một số thông tin cơ bản nữa, nếu lười đọc cũng có thể xem món nào ngon và cứ leo lên taxi đi thẳng tới đó. Tiện quá phải không nè? Còn không mau đi và gom 6 múi thành một thôi! Nhưng gom xong về nhớ tập thể dục để nó giãn ra lại nha!!!

ĐẾN TAIPEI NHƯ THẾ NÀO?
Có nhiều hãng hàng không đến Taipei hằng ngày nên đây không phải là vấn đề quá khó khăn, tuỳ thuộc vào thời gian và số tiền bạn có cho khoản này mà có thể lựa chọn cho phù hợp nha. Một số hãng tiêu biểu có thể kể đến như Vietnam Airlines, EVA Air hay China Airlines đều có chuyến bay thẳng đến Taipei.

Còn về Visa thì không thể đơn giản hơn, nếu bạn đã từng có visa du lịch đến Úc, New Zealand, Mỹ, Canada, Châu Âu, Anh Quốc, Nhật Bản hay Hàn Quốc thì hãy vào link này” https://niaspeedy.immigration.gov.tw/nia_southeast/ điền đầy đủ thông tin thì chỉ sau vài phút bạn đã có tấm visa trong email rồi, mình chỉ việc in ra và mang theo cùng với hộ chiếu khi đi thôi. Nhớ là phải in ra đó nha!

Với những bạn khác thì chúng ta hãy tham khảo thủ tục chi tiết ở link này nha:
https://www.roc-taiwan.org/vn_vi/post/1437.html Hoặc cũng có thể nhờ công ty dịch dụ du lịch xin hộ ha.

DAY 1
H.I.S Tour gửi một bạn trai xinh xắn dễ thương cầm bảng Away We Wow to đùng đợi tụi mình ngay khu vực hành lý trong sân bay, có sẵn xe mini bus đợi bên ngoài và chở tụi mình về khách sạn. Về đến khách sạn là 8AM và chưa được check in nhưng rất may H.I.S Tour đã sắp xếp cho tụi mình đi massage thư giãn để đợi đến giờ check in. Không biết massage tốt không vì leo lên là ngủ ngon lành đến khi bị kêu dậy rồi. Rất thú vị là các em massage đều là người Việt và ở bên này hơn 20 năm. Dịch vụ massage được tặng nên không biết bao nhiêu tiền nữa, nhưng tiền tip thì anh hướng dẫn bảo gửi 100 TWD/1 người, khoảng 75k tiền Việt đó.

Tụi mình thuê hẳn 1 chiếc xe 9 chỗ rộng rãi để di chuyển trong 2 ngày đầu tiên, tiền thuê xe là từ 5,500 – 6,500 TWD/ngày tuỳ theo những địa điểm mình muốn đi xa hay gần đó. Có xe và tài xế riêng rất tiện khi đi đông người vì Uber hay Taxi thường chỉ là xe 4 chỗ thôi chứ ko nhiều xe 7 chỗ như ở Saigon. Tuy nhiên nếu đi ít người hơn thì cứ Uber hay Taxi mà làm tới nha!

Sau khi massage xe chở tụi mình lên đỉnh núi trong vườn quốc gia 陽明山國家公園 Yangmingshan National Park. để ăn trưa tại nhà hàng Yangming Zen Garden Vegeterian. Trong lịch trình chỉ ghi là ăn chay thôi nhưng khi tới thì nhà hàng nằm trong một khu vườn tuyệt đẹp, hôm đó trời hơi lất phất mưa làm không khi lãng mạn lắm. Nhà hàng rất đẹp, không đông lắm nhưng vẫn phải đặt trước, họ chỉ có set menu với giá 1200, 2000 và 3000 TWD. Mỗi set đều có 9 món đồ chay từ mặn đến ngọt rất rất ngon và trang trí rất đẹp mắt. Bữa trưa rất thư giãn và kéo dài gần 3 tiếng, ngồi trong này nhìn lá phong rơi và nhâm nhi tách trà nóng sau bữa ăn cảm giác như thế giới tan đi đâu mất luôn.

Ăn trưa xong về nhận phòng, tụi mình ở Green World Jian Pei Suite, phòng suite của mình rất đẹp luôn, có phòng khách và phòng làm việc rộng thênh thang, trong toilet còn có 2 TV nữa, một cái ngay chỗ toilet ngồi và một cái cạnh bồn tắm, mấy ngày ở đây chưa đụng đến bồn tắm dù chỉ một lần. TV phòng ngủ thì to như rạp chiếu phim vậ y đó, rất yêu cái phòng này luôn. Green World có rất rất nhiều khách sạn khắp Taipei với đủ các loại từ thấp đến 5 sao nên các bạn nhớ research kỹ xem mình thích loại nào nhé.

Sau khi nghỉ ngơi thì xe đón tụi mình đi Jiufen, một khu phố cổ nằm trên sườn đồi các trung tâm Taipei khoảng 60 phút đi xe, khu này đẹp như bộ phim cổ trang vậy, trời vẫn mưa lất phất nhưng long lòng thì tụi mình hân hoan lắm. Mỗi cặp 1 cây dù đi xuyên qua khu phố siêu lãng mạn luôn. Tụi mình ghé vào 1 quán ăn streeet food và ăn một số món đặc trưng của Đài Loan, có món trứng bắc thảo và đậu hũ ngon tê tái. Sau đó đi bộ đến quán chè, mình ghé mua mấy túi bánh gạo các mùi vị về làm quà, sau đó ghé đến tiệm trà nổi tiếng trong khu này, ngồi uống tách trà nóng mà cứ như vừa chui trong cỗ máy thời gian ra và bước vào những năm 1950 vậy đó. Có một điều thú vị là chị pha trà cho tụi mình cũng người Việt, và chị cũng ở đây gần 30 năm. Uống trà ở đây tính theo đầu người, mỗi người 300 TWD nhé!

No nê rồi thì xe chở về khách sạn, lúc đó cũng gần nửa đêm. Trên đường về có ghé tiệm trà sữa 50 Xanh, nghe nói là thương hiệu trà sữa đầu tiên của Đài Loan và là mẹ của KOI đang làm mưa làm gió tại VN nè.

DAY 2

Hẹn nhau 8h sáng nhưng mở mắt ra đã gần 10h vì hôm trước thiếu ngủ quá. Dự định đi Contemporary Art Museum nhưng muộn quá thế là chuyển qua đi đền thờ Quan Công, ngôi chùa nằm ngay giữa thành phố nhưng cũng rất lớn, đẹp và đông người.

Sau đó theo lịch trình thì sẽ được đi Yilan, một thành phố cách Taipei khoảng hơn 1 tiếng lái xe để xem một nhà máy sản xuất rượu và ăn trưa với món cherry duck, nghe tới món ăn hấp dẫn quá nên tụi mình đi thẳng đến nhà hàng Cherry Valley Duck at Red Lantern, Silks Place (Yilan), chỗ này cũng phải đặt bàn từ trước rất lâu nếu không là bạn sẽ không có chỗ ngồi đâu. Món vịt được làm 5 kiểu khác nhau, và có món dấm lạnh khá lạ miệng. Mọi thứ rất ngon và không khí lạnh còn làm mình có cảm giác ăn hoài không chán đó. Một con vị giá khoảng 3,000 TWD nha, khoảng hơn 2 triệu đồng đó. Gọi thêm một số món rau xào và cơm chiên nữa cả ekip 6 người ăn mệt nghĩ luôn, hết khoảng 6,000 TWD cho 6 người ăn nha.

Món vịt cherry / Cherry Duck Silks Place Yilan - Red Lantern Restaurant Silks Place Yilan - A Silks Hotel Service Hotline: 886-3-935-1000 Hotel Address: 36, Minquan Rd., Sec. 2, Yilan City, Taiwan http://www.silksplace-yilan.com.tw/en/food_red.html

Tụi mình google gần đó có The Lanyang Museum, cách nhà hàng khoảng 40 phút lái xe nên quyết định đến xem luôn. Bảo tàng nằm trong một toà nhà rất đẹp và hiện đại, có 4 tầng với rất rất nhiều thứ để xem về truyền thống và lịch sử của người Đài Loan, cơ bản họ cũng có nghề nông và nghề đánh bắt thuỷ hải sản giống mình nên cứ ngỡ như đang xem tại Việt Nam, nhưng ở đây họ bài trí và trưng bày rất hấp dẫn và rất nhiều thông tin hữu ích, còn đẹp thì khỏi nói rồi.

Ra khỏi bảo tàng khoảng gần 5PM, tụi mình quyết định đi về Taipei, lái xe vào giờ này đường xá rất kẹt nên mất gần 2 tiếng mới đến nơi ăn tối rất thú vị tên là Addiction Aquatic Development, một tỷ loại hải sản trên đời nhưng làm rất hiện đại, sạch sẽ và rất trendy. Đang ngay Christmas nên không khí rất nhộn nhịp. Tụi mình chọn ăn thử ở quán sushi bên trong siêu thị nhưng phải đứng thưởng thức. Mô hình kinh doanh này thật tuyệt vời, đồ ăn rất tươi, rất ngon, giá cả hợp lý nên rất đông, nếu đi vào giờ ăn tối bạn có thể phải đợi đến 90 phút để có chỗ đứng đó. Ăn xong tụi mình ra ngoài trời chỗ quán oyster ngồi và uống một ít rượu trắng tận hưởng không khí lạnh trước khi về khách sạn.

Trên đường về tụi mình còn ghé vào chợ đêm rất nhộn nhịp luôn, tưởng no nhưng vẫn ăn được một số món đáng kể, đặc biệt là lần đầu tiên thử món đậu hũ thúi nè, thúi thì rất thúi nhưng ngon ơi là ngon hihi. Ngoài ra còn ăn được gỏi gà hấp muối, phá lấu, lưỡi vịt, củ ấu và các loại chè nữa. No vỡ bũng, về đến khác sạn lúc 12:30 sáng.

DAY 3

Ngày này tụi mình không còn anh hướng dẫn đẹp trai nữa mà phải tự đi, hôm nay là Xmas Eve 24/12 nên chắc ảnh ấy ở nhà với gia đình. Hôm nay cũng không có thuê xe như 2 hôm trước nên tụi mình sẽ đi bằng Uber. Google ra được suối nước nóng Thermal Valley thấy cũng gần khách sạn nên book Uber Black đi, may mắn gọi được xe 7 chỗ nên chỉ đi chung hết một xe. từ khách sạn ra Thermal Valley mất khoảng 30 phút và 700 TWD. Tình cờ đi vào hàng ramen rất ngon và mãi khi ăn xong mới biết là họ rất nổi tiếng và bên ngoài mọi người xếp hàng rồng rắn luôn.

Sau đó đi bộ lên núi tham quan Beitou Museum, nơi đây từng là “love hotel” dành cho các anh lính độc thân mây mưa với các em gái trong thời kỳ chiến tranh, giở đã được mở ra cho tụi mình vào tham quan. Xong sau đó tụi mình đi bộ xuống suối nước nóng, suối rất đẹp, khá đông người nhưng rất rất sạch sẽ. Ấn tượng rất đẹp với Đài Bắc là mọi nơi cực kỳ sạch sẽ luôn.

Sau khi tham quan suối nước nóng thì tụi mình muốn đi đền Bisan trên đỉnh núi cách đó khoảng gần 60 phút lái xe. Lại book Uber Black nhưng lần này không được 7 chỗ nên phải đi 2 xe. Mất hết 1,900 TWD để đi từ suối qua đến đền Bisan và anh tài xế dễ thương lái xe Mercedes S Class đợi tụi mình và chở về khách sạn. Đền tren núi nhìn hết toàn cảnh Taipei thật tuyệt vời. Đến Taipei nhất định phải ghé đây nhé các bạn ơi.

Về đến khách sạn lúc 5PM, nghỉ ngơi và có một cô bạn đến đón đi Eslite, một khu trung tâm mua sắm có rất nhiều NTK Đài Loan, rất thú vị để xem và so sánh với các NTK Việt Nam. Chắc mình còn phải mất nhiều thời gian nữa mới theo kịp họ .

Và dự định đi ăn tại Din Tai Fung nổi tiếng nhưng anh bạn ở H.I.S Tour giới thiệu và đặt chỗ giúp tụi mình một nơi mà ngon hơn hẳn tên là Han Zhou Xiao Long Bao, tụi mình ăn khoảng 7-8 món và uống trà hết tất cả khoảng 2500 TWD. Đúng là đi đâu mà có người bản địa giới thiệu chỗ thì thật thích đó. Nhưng các bạn sẽ không phải lo nếu không biết ai nhé, cứ theo dõi tụi mình sẽ thử hết và giới thiệu những chỗ ngon nhất cho cả nhà mình nha!

Về đến khách sạn nghỉ ngơi chợt nhớ hôm nay Christmas Eve mà ngủ sớm quá cũng không vui thế là cả đám lại kéo nhau ra chợ đêm ăn thử một số món lạ lùng nhưng ngon nữa, chẳng biết là món gì, các bạn xe hình tự đoán nhé hihi. Ăn hết 800 TWD cho 4 người đó.

DAY 4

Ngày thứ 4 này tụi mình được “bạn của bạn” mời ăn trưa tại 1 trong những nhà hàng “sang chảnh” nhất Taipei, Shinyeh Dining nằm trên tầng 85 của tháp Taipei 101, là toà tháp cao nhất thế giới từ năm 2004 đến 2010 đó. Đồ ăn được đặt trước rất hoành tráng & cũng khá ngon nhưng cái view nhìn từ đây xuống thì trên cả tuyệt vời luôn. Một tip nho nhỏ dành cho các bạn nếu không muốn xếp hàng dài rồng rắn để mua vé lên đài quan sát thì mình có thể dùng bữa trưa tại đây nha. Tuy nhiên cũng nên đặt trước và giá cả có thể hơi cao 1 tí, nhưng sự trải nghiệm thì không gì bằng. Tụi mình cũng muốn mang cả team lên đài quan sát để quay hình nhưng lúc mua vé họ thông báo là khoảng 75 phút mới tới lượt nên thôi ngán ngẩm quay ra đi… shopping.

Ngày này tụi mình không có lên lịch trình gì cụ thể mà dành hẳn 1 ngày để gặp gỡ bạn bè và đi shopping & la cà cafe các kiểu lòng vòng trong khu trung tâm quận Xinyi. Quận này có lẽ là quận đông người đi bộ nhất tại Taipei luôn đó. Người người xếp hàng chờ băng qua đường đông đúc không kém gì Shibuya ở Tokyo nhưng ai nấy cũng rất trật tự và vui vẻ cùng nhau chờ đèn xanh chứ không ai chen lấn xô đẩy.

Ngày này có 1 điểm thú vị là tụi mình đi thử hết các loại trà sữa nổi tiếng ở Taipei để xem mùi vị khác nhau thế nào. Trong clip có phần này vui lắm đó các bạn đã xem chưa?

Sau đó tụi mình gặp bạn và đi bộ đến Huashan 1914 Creative Park, một khu công viên phức hợp dành cho giới trẻ với rất nhiều quán cafe xinh xắn, các shop làm đồ hand made “made in Taiwan” 100% và rất rất nhiều địa điểm thú vị và dễ thương để… chụp hình sống ảo!

Đến tối thì tụi mình có book trước bữa tối tại Teppanyaki Sonoma Grill nằm trong Imperial Hotel, đây là một trong những khách sạn lâu đời nhất tại Taipei nơi có rất nhiều ngôi sao đến ở. Sau nhiều năm tháng thì khách sạn không còn độ hấp dẫn như xưa nữa nhưng nhà hàng Teppanyaki này thì vẫn là một trong những nhà hàng nổi tiếng nhất tại Taipei đó. Nếu đến ăn nhớ ghé mắt xem “celebrity wall” của họ nha, toàn thần tượng của mình lúc trẻ không! Tụi mình hôm này ngồi riêng trong phòng rất riêng tư và có anh đầu bếp đứng nấu cho mình ngay tại chỗ nhìn rất hấp dẫn luôn. Bữa ăn này nếu nhớ không lầm thì khoảng 3000 TWD (tầm 2 triệu đồng) một người đó.

DAY 5

Đây là ngày tụi mình đi về rồi, chuyến bay tận 8h tối nên có cả một ngày để đi chơi. Tụi mình dậy sớm đi chợ vải để tham quan và mua sắm nhưng cũng không có gì đặc sắc lắm và mọi thứ dường như là đều được nhập từ Trung Quốc qua nên tụi mình quyết định đi lại ra trung tâm ăn uống và quay lại Huashan 1914 Creative Park lại vì thích quá thích và có nhiều thứ mình chưa kịp xem nữa.

Nếu chuyến bay trễ thì các bạn nên giữ phòng khách sạn lại thêm nửa ngày để có về nghỉ ngơi nhưng hôm này là mấy ngày lễ nên khách sạn đã kín phòng và tụi mình phải check out lúc 12h trưa và đi lòng vòng ngoài đường đến 8h tối cũng hơi mệt đó. Và nếu đi đông người thì mình nên book trước xe để đi ra sân bay cho tiện nha. Còn không thì cứ taxi mà làm tới vậy.

Thôi ăn chơi nhảy múa đã quá đủ rồi, 5 ngày thực sự cũng khá nhiều để tham quan 1 thành phố đó, và cũng khá tốn kém nữa, nên mọi người nhớ lập lịch trình chặt chẽ trước khi đi để tránh khỏi những điều bỡ ngỡ nha!

Còn đây là link Youtube hình ảnh âm thanh sống động cho lịch trình 5 ngày này nha:

Photo & video by: Lé Thanh Chì & Trương Huỳnh Thanh Liêm.